- NUÔI YẾN CHUYÊN NGHIỆP

- CHUYÊN KHAI THÁC YẾN

- CUNG CẤP YẾN THIÊN NHIÊN

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

CÓ BAO NHIÊU LOẠI TỔ YẾN ?


Yến sào là món ăn cao cấp, cầu kỳ. Trước kia yến sào là món ăn của giới hoàng gia, quý tộc, nhưng ngày nay chúng ta vẫn có thể thưởng thức món ăn tổ yến này.

Ở Việt Nam có hai loài yến lông xám thường gặp là yến núi và yến hàng. Tổ yến núi được làm bằng nước bọt và lông chim, không ăn được.Tổ yến hàng được làm hoàn toàn bằng nước bọt, ăn được. 

Chim yến hàng đi kiếm ăn từ mờ sáng cho đến tối mới về "nhà" của chúng. Thức ăn của chim yến là kiến, ruồi, muỗi, bọ rầy, bọ rùa, bọ xít, bướm, chuồn chuồn kim, nhện và một số côn trùng khác. 

Trên thị trường hiện nay có ba loại tổ yến là:

Yến trắng - Yến hồng - Yến huyết

Trong đó yến huyết có màu đỏ được cho là tốt nhất và có giá bán cao nhất.

Yến Huyết  (Blood Nest)
Vì hiếm hoi và có nhu cầu tiêu thụ cao, và ít có cơ sở có loại tổ yến này, nếu có thì loại huyết yến này cũng chỉ có thể thu hoạch 1-2 lần trong năm với tỉ lệ rất nhỏ. 


Huyết yến 
Số lượng Huyết YếnHồng Yến chiếm chưa đầy 10% tổng sản lượng tổ yến trên thị trường thế giới, 90% còn lại là yến trắng

Hồng Yến (Pink Nest)
Giống như Yến Huyết về giá cả và sự khang hiếm, Hồng yến có màu cam nhưng màu sắc có thể thay đổi từ màu vỏ quýt đến màu vàng lòng đỏ trứng gà. Màu yến càng đậm thì giá càng cao.
Hồng yến


Bạch Yến (White Nest)
Bạch Yến là loại tổ yến thông dụng nhất trên thị trường. Mỗi năm có thể thu hoạch 3-4 lần.

Do sự khan hiếm của yến huyết, có những huyền thoại về nó. Theo dân gian Việt Nam người ta tin rằng những con chim yến già hoặc chim Yến trong mùa thức ăn thiếu phải dùng máu của mình hòa cùng nước bọt để xây tổ.

Tuy nhiên nhiều giả thuyết về điều kiện nhiệt độ, độ ẩm hoặc thức ăn của Yến tạo ra Yến huyết vẫn đang được nghiên cứu. Ngoài ra khi tổ Bạch yến được làm trên các vách đá có màu đỏ và thấm nước rỉ ra từ các khe đá cũng tạo ra màu đỏ của tổ Yến. 

Vào thời điểm hiện nay chưa có sự chứng minh được giá trị thật của yến huyết so với bạch yến nhưng vì sự hiếm tạo nên giá đắt, thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại yến huyết bị làm giả để trục lợi, đánh lừa người tiêu dùng. 

Vậy bạn và gia đình nên thận trọng khi quyết định dùng huyết yến (tổ yến đỏ) hay bạch yến (tổ yến trắng).
Tổ yến luôn là mặt hàng thường xuyên bị làm giả với mức độ càng ngày càng tinh vi, nếu không biết rõ về sản phẩm bạn rất dễ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, tránh thật giả lẫn lộn, không bị tiền mất tật mang.

CHÀO BẠN,
CHÚC BẠN CÓ SỰ LỰA CHỌN ĐÚNG NHẤT !

Tổ yến trong hang

Tổ yến trong nhà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét