- NUÔI YẾN CHUYÊN NGHIỆP

- CHUYÊN KHAI THÁC YẾN

- CUNG CẤP YẾN THIÊN NHIÊN

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

HỎI & TRẢ LỜI

Tại sao gọi là Yến Sào ?
Yến sào theo từ Hán Việt là tổ chim yến ( không phải là tổ chim yến trên cao được lấy xuống bằng cách bắc sào như dân gian truyền miệng )

Tổ yến sào được hình thành như thế nào ?
Tổ yến được làm từ chính nước miếng của loài chim yến

Thời điểm nào ăn tổ yến tốt nhất?
Tốt nhất là bạn dùng tổ yến là khi bụng đói, thông thường là vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Buổi tối sau khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, là lúc chất nội tiết tố trong cơ thể tăng rất cao giúp chất dinh dưỡng được hấp thu tối đa

Ăn tổ yến có tác dụng gì? Ăn đúng cách như thế nào?
Tốt cho sức khỏe, phục hồi các tế bào, ăn tổ yến làm đẹp da, và có một cơ thể khỏe mạnh, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể được nhiều người tiêu dùng biết đến. Ăn tổ yến đúng cách không phải ai cũng biết.

Tổ yến có giá trị dinh dưỡng cũng như giá trị thương mại cao, nếu việc ăn tổ yến đúng cách sẽ giúp cho cơ thể được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đồng thời giúp bạn tiết kiệm được chi phí.

Công dụng của tổ yến được khoa học chứng minh tổ yến có công dụng của yến sào như bổ sung năng lượng của cơ thể (50% protein có trong tổ yến, ăn tổ yến đẹp da được nhiều phụ nữ quan tâm, bổ sung hơn 18 axit amin và 31 nguyên tố vi lượng mà những thức ăn hàng ngày không có.

Vậy tổ yến nhiều dinh dưỡng ăn tổ yến nhiều có ảnh hưởng gì không ?
Bổ sung yến sào giúp cơ thể hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng, năng lượng, khoáng chất và vitamin mà những bữa ăn hàng ngày không có được đầy đủ. 

Tuy rằng tổ yến ăn là tốt, nhưng bạn không nên ăn nhiều vì tần suất ăn tổ yến phụ thuộc vào cơ địa, thể trạng và độ tuổi của từng người. 

Với một cơ thể bình thường thì nên ăn 2 - 3 lần/tuần, với những người già, người cao tuổi hay những bệnh nhân thì việc bổ sung tổ yến từ 3  -  4 lần/tuần giúp cơ thể luôn đầy đủ năng lượng. 

Đối với trẻ nhỏ thì khẩu phần mỗi lần sử dụng nên bằng 1/2 so với người lớn (1,5gram/chén). Vì vậy bạn cần tham khảo thêm tác dụng của tổ yến đối với trẻ em, phụ nữ mang thai, người già nhé !

Ăn tổ yến vào lúc nào?
Có rất nhiều tin đồn và làm nhiều bạn thắc mắc, là ăn tổ yến trước khi đi ngủ và không bước chân xuống đất vì dinh dưỡng sẽ chạy theo xuống đất

Không đúng bạn nha, vì yến sào là cao lương mỹ vị dành cho giới quý tộc. Và được phục vụ bởi người hầu đem đến tận giường cho bậc vua chúa và hoàng thái hậu ăn trược khi đi ngủ

Ngày nay với sự hiểu biết và tự đánh giá được dinh dưỡng có trong tổ yến không phụ thuộc việc ăn tổ yến xong có bước chân xuống đất hay không.

Đối tượng nào nên sử dụng tổ yến?  
Ai trong chúng ta cũng cần bổ sung tổ yến để cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng và khoáng chất. Tác dụng của tổ yến dành cho mọi đối tượng từ trẻ em, phụ nữ mang thai, người già, người suy dinh dưỡng, ...



Câu hỏi cập nhật từ Vnexpress, như sau:

Có nên cho trẻ nhỏ ăn yến?
Con gái tôi tròn 1 tuổi, lúc sinh chỉ nặng 2,4 kg. Gia đình chăm sóc tốt nên bây giờ cũng tạm ổn, cháu 1 tuổi nặng 8,5 kg, bú sữa ngoài từ nhỏ. Xin bác sĩ tư vấn giúp có nên cho cháu ăn yến hay không? Nếu cho ăn thì nên lưu ý gì?


Ngoài ra, xương cháu hơi nhỏ, cháu không cứng cáp lắm, chậm lật, bò và chưa đứng, đi được so với các cháu cùng lứa. Vậy nên có chế độ dinh dưỡng như thế nào để cháu phát triển tốt hơn? (Thuan)

Trả lời:

Yến là loại thức ăn bổ dưỡng chứa nhiều protein (các axít amin thiết yếu) và có nhiều các vi chất dinh dưỡng. Vì vậy có thể dùng cho trẻ biếng ăn và suy dinh dưỡng. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng quá nhiều vì khi đó cơ thể bé không hấp thu được hết các chất dinh dưỡng, gây nên tình trạng tiêu chảy.

Đối với người khỏe mạnh hoặc trẻ, có thể thỉnh thoảng dùng yến sào như một thực phẩm cung cấp chất đạm. Tuy vậy, không ăn một lúc nhiều hơn 100g yến và cũng không nên ăn thường xuyên mà nên thay đổi với các thức ăn giàu đạm khác như thịt, cá, trứng, sữa, đậu hũ… Đặc biệt cần mua yến ở những địa chỉ tin cậy để tránh mua phải hàng giả.

Vì cháu sinh non tháng nên có nguy cơ cao bị còi xương, tình trạng chậm phát triển vận động cũng có thể là dấu hiệu của bệnh này. Bạn cần cho con đi khám bác sỹ để được chẩn đoán chính xác và điều trị sớm.

Về chế độ dinh dưỡng ở lứa tuổi này như sau:

- Ăn 4 bữa cháo hoặc súp /ngày + 500 ml sữa
- Ăn quả chín theo nhu cầu của trẻ

Lượng thực phẩm/ngày:
- Gạo: 100-150g
- Thịt (cá tôm): 100-120g, 1 tuần 3-4 quả trứng gà
- Dầu (mỡ): 30g
- Rau xanh: 50-100g
- Quả chín: 200g

Cách nấu cháo: nấu một nồi cháo trắng, đến mỗi bữa ăn múc 1 bát con ăn cơm. Cho cháo vào 1 xoong nhỏ, mỗi bữa ăn cho thịt, cá, tôm xay, băm nhỏ để thay đổi bữa cho trẻ.

Thành phần một bát cháo (cơm, mỳ...) như sau:


- Thịt (cá, tôm, gan, tim, lạc): 30-40g
- Dầu (mỡ): 2 thìa cà phê (10g)
- Rau xanh: 3 thìa cà phê băm nhỏ
Một tuần cho trẻ ăn 3-4 quả trứng gà cả lòng trắng

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Hải
Viện Dinh dưỡng quốc gia

------------------------------------------------------------------------------------


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét